บันทึกอนุทิน (เรียนชดเชย)
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน : อ.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่ : 4 มีนาคม 2560
เรียนครั้งที่่ : 5 เวลา 11.30-14.30 น.
Knowledge (ความรู้)
สอบสอนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล2 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ไข่ เรื่อง ลักษณะของไข่ ประจำวันอังคาร
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล2 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ไข่ เรื่อง ลักษณะของไข่ ประจำวันอังคาร
วัตถุประสงค์
1.เด็กเคลื่อนไหว
ส่วนต่างๆของร่างกายทั้งอยู่กับที่และเคลื่อนที่
2. เด็กเคลื่อนไหว
ส่วนต่างๆของร่างกายประกอบจังหวะและดนตรีได้
3. เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตามได้
5. เด็กยืดเหยียดร่างกายได้
สาระการเรียนรู้
- สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
-เคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น การหมุน การบิด การโอนเอน
- เคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น การเดินแบบต่างๆ การกระโดด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
-การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรีได้
-การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
-การเป็นผู้นำผู้ตาม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-การยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบต่างๆ
ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-การเริ่มต้นและหยุด
-การเคลื่อนไหวตามสัญญาณ
-การเลียนแบบการกระทำต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1.เด็กหาบริเวณและพื้นที่ของตนเอง
2.ครูสร้างข้อตกลงกับเด็กต่อไปนี้
-ครูเคาะจังหวะช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
-ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
-ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในถ้านั้นทันที
3.ให้เด็กๆเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆบริเวณและพื้นที่อย่างอิสระและเมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
4. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง”แม่ไก่ออกไข่” และเคลื่อนไหวประกอบเพลงไปเรื่อยๆ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด ให้เด็กจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และให้เข้าแถวเป็นวงกลม โดยให้เด็ก 1 คน เข้าไปยืนอยู่ในวงกลม ทำท่าทาง “แม่ไก่ออกไข่” และลักษณะของไข่ เช่น ขนาดของไข่ ใหญ่ กลาง เล็ก และให้เพื่อนๆทำตาม เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้เด็กคนต่อไปออกมาเป็นผู้นำแทน
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่สบาย นวดเบาๆที่แขนและขา
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-เครื่องเคาะจังหวะ
-เพลง”แม่ไก่
ออกไข่”
การวัดและประเมินผล
.การเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
2.การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
3.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
4.การเป็นผู้นำผู้ตาม
ภาพการทำกิจกรรม
*ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน**
เวลาสอนต้องระบุไปเลยว่าวันนี้จะสอนอะไร เช่น ให้เด็กเคลื่อนไหวแบบไหน ??
ถ้าทำแบบก้าวชิดก้าว ก็ให้ทำแค่แบบนี้โดยทำตามจังหวะสัญญาณที่เราตกลงกับเด็ก เพราะ จะได้นำเอาการเคลื่อนไหวแบบอื่นไปใช้ในวันอื่นได้ จะเกิดความหลากหลายเด็กจะไม่เบื่อ และสนุกในการเรียน
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- การประยุกต์ใช้ความรู้
- การลงมือปฏิบัติ
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ในวันนี้ ไปใช้ในจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก เวลาเขียนแผนการจัดประสบการณ์ต้องให้สอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย และนำเทคนิคต่างๆที่อาจารย์สอนไปสอดแทรกในระหว่างสอนเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนมีความน่าสนใจ และนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับปรุงตนเองให้ดีมากขึ้น
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม
Evaluation (การประเมิน)
Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดในสิ่งอาจารย์สอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น